Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

Cả Thế Giới Viết Lại Sách Giáo Khoa vì James Webb

 Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA đang trong quá trình cho ra mắt chính thức kính thiên văn James Webb vào năm 2018. Siêu kính thiên văn với các mặt gương lớn gấp 3 lần sẽ mạnh hơn 100 lần so với kính Hubble đã 25 năm tuổi. Kính viễn vọng này còn quay ngược trở lại thời điểm 200 triệu năm trước sau vụ nổ Big Bang. Các nhà thiên văn hy vọng, kính viễn vọng này sẽ giúp đẩy mạnh việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Siêu kính viễn vọng nhìn xuyên quá khứ về 13,5 tỷ năm - 1

NASA mô tả các kính thiên văn như là một cỗ máy thời gian siêu khủng với tầm nhìn hồng ngoại sẽ quay lại hơn 13,5 tỷ năm để ghi lại sự hình thành các ngôi sao và dải thiên hà từ bóng tối của vũ trụ sơ khai.

Vào thời điểm này 25 năm trước, kính thiên văn Hubble ra đời cung cấp cho cả thế giới những hình ảnh gây chấn động về những góc khuất chưa từng thấy về vũ trụ. Hubble khiến cả thế giới thời đó phải viết lại sách giáo khoa. Giờ đây, các nhà khoa học khẳng định, với sự ra đời của kính thiên văn Webb, một lần nữa, các giáo trình trong trường học cũng sẽ phải viết lại hoàn toàn.

Kính viễn vọng này nặng 6,5 tấn, gương cầu chính có đường kính 6,5 mét, to gấp 3 lần Hubble. NASA mô tả kính thiên văn này như một cỗ máy thời gian siêu khủng với tầm nhìn hồng ngoại có thể nhìn lại được thời điểm 13,5 tỉ năm trước để chứng kiến những ngôi sao và dải ngân hà đầu tiên hình thành từ bóng đêm của vũ trụ sơ khai. Dự án này thu hút sự quan tâm từ các nhà lập pháp vì chi phí của nó đã phình to, ở thời điểm hiện tại là khoảng 8,8 tỷ USD, vượt xa dự tính ban đầu khoảng 3,5 tỷ USD. NASA cam kết tháng 10/2018 sẽ đưa kính thiên văn thế hệ kế tiếp chính thức ra mắt bằng cách phóng tên lửa Ariane 5 do cơ quan Không gian Châu Âu chế tạo.

Siêu kính viễn vọng nhìn xuyên quá khứ về 13,5 tỷ năm - 2

Kính viễn vọng không gian James Webb sẽ được 100 lần mạnh hơn Hubble, và sẽ có thể nhìn ngược trở lại 200 triệu năm trước sau vụ nổ Big Bang. Trong hình là ấn tượng của một nghệ sĩ.

Hubble đã hoàn thành sứ mệnh của nó một cách xuất sắc, nhưng để tìm kiếm sự sống ở ngoài hành tinh, giờ đây, NASA cần một công cụ mạnh hơn nữa để nhìn lại sâu hơn nữa về vũ trụ và cơ quan này hy vọng có thể làm được điều kỳ diệu đó với kính thiên văn không gian James Webb mạnh gấp 100 lần so với Hubble, lại có thể nhìn xuyên thời gian.

Lật lại lịch sử vũ trụ, tìm kiếm sự sống ngoài Thái dương hệ

Nhiệm vụ của Webb là đưa ra những hình ảnh về những dải ngân hà đầu tiên trong vũ trụ. Ông Mark Calmpin, một nhà khoa học thuộc dự án đài viễn vọng Webb cho hay: “Với khả năng ưu việt của Webb, chúng tôi sẽ nhìn được những phần tối nhất của vũ trụ, nơi các ngôi sao được ra đời”.

Siêu kính viễn vọng nhìn xuyên quá khứ về 13,5 tỷ năm - 3

Kính viễn vọng không gian sẽ nặng 6,4 tấn. Đường kính gương cầu chính của James Webb dài 6,5 mét, gấp 3 lần Hubble

Hiện kính thiên văn này được đặt bên trong một căn phòng rộng lớn, sạch bong, không có bất kỳ hạt bụi nào có thể làm ảnh hưởng đến nó. Một đội ngũ kỹ sư trong trang phục trắng giống như các bác sĩ phẫu thuật đang hối hả ngày đêm để hoàn thiện chiếc kính thiên văn James Webb này. Đây là dự án chung của NASA với các Cơ quan Không gian châu Âu và Canada. James Webb sẽ mang 4 công cụ, gồm các máy ảnh, quang phổ kế để có thể bắt được các tín hiệu cực kỳ mờ nhạt. Matt Greenhouse, một nhà khoa học thuộc dự án cho biết: Khả năng bắt tín hiệu hồng ngoại và khả năng hội tụ ánh sáng gấp 70 lần so với kính Hubble sẽ giúp nó quan sát các thiên thể ở xa, đồng thời màn trập máy ảnh có thể duy trì mở cửa trập trong thời gian dài cho phép các nhà khoa học quan sát được lịch sử của vũ trụ.

Siêu kính viễn vọng nhìn xuyên quá khứ về 13,5 tỷ năm - 4

Siêu kính viễn vọng nhìn xuyên quá khứ về 13,5 tỷ năm - 5

Nếu như kính thiên văn không gian Hubble quay quanh trái đất thì kính thiên văn James Webb sẽ đi xa hơn tới một nơi gọi là L2, nằm cách điểm LaGrange khoảng 1,5 triệu km trong không gian.

Nếu như kính thiên văn không gian Hubble quay quanh trái đất thì kính thiên văn James Webb sẽ đi xa hơn tới một nơi gọi là L2, nằm cách điểm LaGrange khoảng 1,5 triệu km trong không gian. “James Webb sẽ theo trái đất khi quay quanh mặt trời suốt cả năm, vì vậy, nó sẽ ở trung tâm của quỹ đạo mặt trời thay vì trung tâm của quỹ đạo Trái đất”, Greenhouse nói.

Siêu kính viễn vọng nhìn xuyên quá khứ về 13,5 tỷ năm - 6

Kính viễn vọng siêu khủng này dự kiến ​​sẽ được phóng ra nhờ một tên lửa Ariane 5, do Cơ quan Vũ trụ châu Âu thực hiện, từ Guiana thuộc Pháp vào tháng 10/2018

Năm 2009, một kính thiên văn khác của NASA là Kepler Space từng được đưa vào hoạt động đã giúp các phi hành gia nhận diện hàng nghìn hành tinh ngoài thái dương hệ. Và lần này, James Webb được kỳ vọng sẽ đưa các hoạt động nghiên cứu này đến những kết quả xa hơn. “Webb đủ mạnh để tìm kiếm những dấu hiệu sinh học trong môi trường của các hành tinh ngoài thái dương hệ, những dấu hiệu của sự sống”, ông Greenhouse khẳng định.

Siêu kính viễn vọng nhìn xuyên quá khứ về 13,5 tỷ năm - 7

Kính viễn vọng không gian James Webb mạnh gấp Hubble 100 lần và giúp các nhà khoa học quay ngược thời gian 200 triệu năm về trước sau vụ nổ Big Bang. Trong hình là các nhà khoa học của NASA tiến hành một loạt thực nghiệm trên Kính viễn vọng không gian James Webb

Giang Nguyễn (Theo Dailymail) 
Theo  http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét