Ôi ! Cái anh bạn Trà này ! Đâu có đơn giản !
Uống
 trà ( Nhậm sà có nghĩa là uống trà , còn có nghĩa là đút lót , tham 
nhũng ??? Người miền Nam còn có nghĩa là Đút Sáp , vì hồi đó sáp ong rất
 quý , dùng để làm đèn cầy trong khi các nơi khác thắp đèn dầu cá , dầu 
đậu phọng )
Các quan mới uống trà , còn dân đen uống nước 
ruộng , nước sông , nước lu do tầu cau chảy xuống ! Các quan và nhà giầu
 tha hồ thắp đèn cầy uống trà , nên ông ba Tầu có nghề vào cửa sông vô 
rừng lấy lông chim và sáp ong !
Nhưng hỏi trà từ đâu tới ? 
Theo tôi có lẽ quê hương trà đầu tiên ở Tây Tạng vì trà quý , dùng mỗi 
ngày , tiện dung và thân thiết . Người ta lấy lá trà phơi khô , tán nhỏ 
rồi trộn với đường , bột lúa mạch Thanh Khoa , làm bánh ăn mỗi ngày !
Rồi
 từ Tây Tạng trà lan tỏa ra chung quanh , đặc biệt là hướng Đông và Đông
 Nam : Tứ Xuyên , Vân Nam , Miến Điện ... Người ta gọi là trà Shan , 
phải chăng là từ bộ lạc Shan ? Người Việt gọi trà shan là  chè núi , chè
 tuyết ! cây cao , người ta leo lên cây để hái trà ! Hồi đó chưa có kỹ 
thuật trồng cây thấp để dễ hái , do người Pháp canh tác , và dĩ nhiên " 
trăng sáng vườn chè " chỉ có từ thời Nguyễn  Bính !
Đọc sử xưa
 ta thấy có lẽ anh ba Tầu chỉ phát triển từ thời Tống , Nguyên (?)  Cái 
nghề buôn trà phát triển ở cửa sông Dương Tử , tranh đua với nghề buôn 
muối , buôn sắt (!?) . Trà được chở bằng ngựa , lạc đà tới miền Tây buôn
 bán như thế nào ? Hồi đó chưa có hộp sắt , lọ thủ tinh ... nên trà được
 đóng thành bánh !
Người ta tán trà khô rồi cho bột mì , gừng ,
 đường , đóng ép chặt , bên ngoài bao lá chuối khô (!) , quý vị nghe mô 
tả thì thấy nó không hấp dẫn rồi ! Giáo Hoàng La Mã thấy trà đóng bánh 
nào không bắt mắt thì phải (?) . Thế là ngài ra lệnh cấm ! Bảo đó là đồ 
uống của Ma Quỷ ???
Cái ông Lô Đồng ! Chả biết ông viết hay 
đời sau thêu dệt , mạo tác ... vì người ta đã tôn ông lên làm Thánh rồi 
!!! . Tôi thấy nó ngớ ngẩn làm sao ấy (!) . Làm sao mà lại phải ướt môi 
họng , ứa mồ hôi mới thấy trà ngon ? làm sao mà tách thứ 7 thì ... chẳng
 uống đặng ??? Một sự ngớ ngẩn như thế mà lưu truyền hàng trăm , ngàn 
năm sao ?
                        Chén thứ nhất : ướt môi họng
                                             2   Phá cô sầu
                                             3   Tẩy ruột khô , chỉ còn văn tự năm ngàn quyển
                                             4   Ứa mồ hôi , chuyện bất bình trong đời phát tiết tất cả ra mọi lỗ chân lông
                                             5   Hình hài trong sạch
                                             6   Thông suốt tớ cõi tiên linh
                                             7   Chẳng uống đặng , chỉ thấy bên vai gió nhẹ thổi
Ôi ! Thật là miễn phê bình cai ông dở hơi này ???
Tôi
 nghĩ cái trà Vũ Di Sơn vùng Nam Triết Giang - Bắc Phúc Kiến là phát 
triển sau này , mặc dù đây mưa nhiều . Người ta làm đồ gốm Giang Tây để 
nhâm nhi trà và ngâm thơ . Nhưng tôi thật không tưởng tượng nổi cái thú 
thưởng thức " Trảm Mã Trà "
Thời hiện đại thì người ta nói nhiều đến Trà Trung Quốc , Nhật Bản , Nam Hàn , Viêt Nam , Ấn Độ !
Tôi
 không hiểu sao nơi vùng Silkim , Darjiring phía biên giới Tây Tạng - Ấn
 Độ người ta quảng bá trà Darjiring thật tuyệt giá tới ngàn Dolla môt ký
 . Tôi không được nếm thử nên không biết nó tuyệt vời như thế nào ?
Trà
 Âu Mỹ bây giờ thì không ngon đâu !Đặc biệt là Anh và Mỹ . Có người cho 
tôi một hộp trà , gói nhỏ , tan liền , tôi uống thấy nhiều gói không hợp
 khẩu vị , nhưng khi pha sữa vào thì ... cũng được ! À ! Thì ra Anh và 
Mỹ đã có uống trà sữa hàng trăm năm nay rồi !!!
Về cái ông con
 cháu Thái Dương Thần Nữ thì tôi đã có nói tới rồi . Chỉ là ông Tướng 
Quân ( Shogun ) ban trà cho gia nô (Samurai ) thôi ! Làm sao mà uống trà
 khổ sở thế ! Làm sao mà bưng ly ( bát ) trà phải uống một hơi ! Làm sao
 mà khi được ban bánh thì phải ăn thật lẹ , không kịp nuốt ! Không kịp 
thở !
Chúng ta thử vòng một vòng qua  Làng MAI - Pháp Quốc xem :
Thiền
 Sinh làng Mai chú ý theo rõi các hành động hết sức chánh niệm của các 
Thầy Cô Trà Giả ... thì sẽ có bình an , khổ đau sẽ tan biến :
     Chén trà trong hai tay
     Chánh niệm nâng tràn đầy
     Thân và tâm an trụ
     Bây giờ và ở đây
Cái ông Thích Nhất Hạnh này thật là vẽ vờ ... vô duyên !!!
Vua
 Lý Thái Tổ về thăm quê hương phát tích của ngài ! Vua đã ban chè cho 
các phụ lão ở đây ! Tôi nghĩ chè  ở đây phải hiểu theo nghĩa rộng (!) , 
không lẽ vua đi rềnh rang từ xa về quê chỉ để ban vài chén chè cho các 
phụ lão hay sao ???
Trở lại Việt Nam yêu quý của chúng ta ! 
Người ta ca tụng chè Tuyên Quang , Thái Nguyên ! Nhưng tôi uống thử thì 
chẳng hơn gì trà Bảo Lộc ! Người ta thức đêm uống chè Tân Cương (Tuyên 
Quang ) rồi xem bóng đá ! Tôi e rằng khi đội ta thua ... thì các ly trà 
sẽ ... bị đập vỡ hết ! Người Việt uống trà thì phải Tâm bình Khí tĩnh 
chớ không thức khuya uống trà Thái Đức rồi le te chạy không kịp !!! Uống
 trà mà chỉ chú ý tới quả bóng lăn trên sân thì sao thấy mùi vị trà .
Xin
 mời cá bạn tới Bảo Lộc để ngắm cây xanh trong gió lạnh mà nhâm nhi trà 
Long Vân , trà Ô Long Uyển Nhã , trà Trí Việt trong những quán ven đồi ,
 xa xa là thung lũng nên thơ và vườn trà bốc khói thơm .Sẽ thấy lòng 
lâng lâng , không thánh thiện nhưng vui mắt , vui tai và ... thơm miệng !
Nhiều
 người uống trà chỉ thích trà mộc , tức không ướp hương hoa ! còn nếu 
muốn ướp thì miền quê người ta ướp dân giả như sau : Sen hoặc Lài ( ít 
khi ướp ngâu , sói ) người ta lấy giấy bản gói từng gói nhỏ và mỏng, rồi
 rải trên chảo bằng đất , lâu lâu  lật mặt gói trà và hoa đó cho nóng 
đều ! chừng nào cảm thấy hương đã ướp qua trà là được !
Tôi là một nông dân hai lúa , chỉ thích chơi chơi ... dễ dãi , thích thú vui tầm thường (!)
Uống một ngụm trà rồi cắn một miếng đường thẻ cũng thích vậy !
Kêu
 hàng xóm , người thân tới rồi nói chuyện mùa màng , cây cối và... thời 
sự không được sao !!! Cho các ông Thánh , ông Tiên , ông Phật đi chỗ 
khác chơi ! Chẳng thèm ngó đến ông Trum, ông Tập, bà Merkel ... ta tự do 
nói chuyện các món ăn dân giả ... rồi nói chuyện bù khú không được sao 
???
Trà không dành cho người khát máu ! Một vị Tướng Quân Nhật
 Bản thắng trận , uống trà khoe công thì chẳng ai lưu truyền bài thơ đó :
Nhĩ Linh sơn thượng khởi nan phan
Nam tử công danh kỳ khắc nan
Thiết huyết mãn sơn , sơn hình cải
Vạn dân tề ngưỡng Nhĩ Linh San
 
       Thưa Tướng Quân , , Người Việt chúng tôi không thích ngắm núi đã 
ngập máu làm biến đổi hình dạng dù máu đó là của bạn hay thù ! Người 
Việt chúng tôi thích thanh bình , an tĩnh và ... buồn
                                Mù mịt mây đen kéo tối sấm
                                Đau lòng thuở nọ chốn Hà Hâm
                                Đống xương vô định sương phao trắng
                                Cỏ biếc đôi bờ máu nhuộm thâm
Tôi đi về miền Tây Nam Bộ , nơi Tịnh Biên , Ba Chúc vào đúng ngày trung thu , có mấy vần thơ vụng về xin gửi tặng quý vị:
          Thu ấy thu nào , thu lại thu
          Ta còn chờ đợi đến bao giờ
          Sáu lăm năm lẻ Thu chờ đợi
          Vắt óc làm thơ , thơ chẳng ra
          Ăn bánh ngọt môi trăng mây tỏ
          Uống trà chát lưỡi nước non mờ
          Ngậm ngùi ta hận Thu rồi đấy
          Còn chút tình đánh cược với Thu
                                           C.D.M.     

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét