Ôi ! Cái anh bạn Trà này ! Đâu có đơn giản !
Uống
trà ( Nhậm sà có nghĩa là uống trà , còn có nghĩa là đút lót , tham
nhũng ??? Người miền Nam còn có nghĩa là Đút Sáp , vì hồi đó sáp ong rất
quý , dùng để làm đèn cầy trong khi các nơi khác thắp đèn dầu cá , dầu
đậu phọng )
Các quan mới uống trà , còn dân đen uống nước
ruộng , nước sông , nước lu do tầu cau chảy xuống ! Các quan và nhà giầu
tha hồ thắp đèn cầy uống trà , nên ông ba Tầu có nghề vào cửa sông vô
rừng lấy lông chim và sáp ong !
Nhưng hỏi trà từ đâu tới ?
Theo tôi có lẽ quê hương trà đầu tiên ở Tây Tạng vì trà quý , dùng mỗi
ngày , tiện dung và thân thiết . Người ta lấy lá trà phơi khô , tán nhỏ
rồi trộn với đường , bột lúa mạch Thanh Khoa , làm bánh ăn mỗi ngày !
Rồi
từ Tây Tạng trà lan tỏa ra chung quanh , đặc biệt là hướng Đông và Đông
Nam : Tứ Xuyên , Vân Nam , Miến Điện ... Người ta gọi là trà Shan ,
phải chăng là từ bộ lạc Shan ? Người Việt gọi trà shan là chè núi , chè
tuyết ! cây cao , người ta leo lên cây để hái trà ! Hồi đó chưa có kỹ
thuật trồng cây thấp để dễ hái , do người Pháp canh tác , và dĩ nhiên "
trăng sáng vườn chè " chỉ có từ thời Nguyễn Bính !
Đọc sử xưa
ta thấy có lẽ anh ba Tầu chỉ phát triển từ thời Tống , Nguyên (?) Cái
nghề buôn trà phát triển ở cửa sông Dương Tử , tranh đua với nghề buôn
muối , buôn sắt (!?) . Trà được chở bằng ngựa , lạc đà tới miền Tây buôn
bán như thế nào ? Hồi đó chưa có hộp sắt , lọ thủ tinh ... nên trà được
đóng thành bánh !
Người ta tán trà khô rồi cho bột mì , gừng ,
đường , đóng ép chặt , bên ngoài bao lá chuối khô (!) , quý vị nghe mô
tả thì thấy nó không hấp dẫn rồi ! Giáo Hoàng La Mã thấy trà đóng bánh
nào không bắt mắt thì phải (?) . Thế là ngài ra lệnh cấm ! Bảo đó là đồ
uống của Ma Quỷ ???
Cái ông Lô Đồng ! Chả biết ông viết hay
đời sau thêu dệt , mạo tác ... vì người ta đã tôn ông lên làm Thánh rồi
!!! . Tôi thấy nó ngớ ngẩn làm sao ấy (!) . Làm sao mà lại phải ướt môi
họng , ứa mồ hôi mới thấy trà ngon ? làm sao mà tách thứ 7 thì ... chẳng
uống đặng ??? Một sự ngớ ngẩn như thế mà lưu truyền hàng trăm , ngàn
năm sao ?
Chén thứ nhất : ướt môi họng
2 Phá cô sầu
3 Tẩy ruột khô , chỉ còn văn tự năm ngàn quyển
4 Ứa mồ hôi , chuyện bất bình trong đời phát tiết tất cả ra mọi lỗ chân lông
5 Hình hài trong sạch
6 Thông suốt tớ cõi tiên linh
7 Chẳng uống đặng , chỉ thấy bên vai gió nhẹ thổi
Ôi ! Thật là miễn phê bình cai ông dở hơi này ???
Tôi
nghĩ cái trà Vũ Di Sơn vùng Nam Triết Giang - Bắc Phúc Kiến là phát
triển sau này , mặc dù đây mưa nhiều . Người ta làm đồ gốm Giang Tây để
nhâm nhi trà và ngâm thơ . Nhưng tôi thật không tưởng tượng nổi cái thú
thưởng thức " Trảm Mã Trà "
Thời hiện đại thì người ta nói nhiều đến Trà Trung Quốc , Nhật Bản , Nam Hàn , Viêt Nam , Ấn Độ !
Tôi
không hiểu sao nơi vùng Silkim , Darjiring phía biên giới Tây Tạng - Ấn
Độ người ta quảng bá trà Darjiring thật tuyệt giá tới ngàn Dolla môt ký
. Tôi không được nếm thử nên không biết nó tuyệt vời như thế nào ?
Trà
Âu Mỹ bây giờ thì không ngon đâu !Đặc biệt là Anh và Mỹ . Có người cho
tôi một hộp trà , gói nhỏ , tan liền , tôi uống thấy nhiều gói không hợp
khẩu vị , nhưng khi pha sữa vào thì ... cũng được ! À ! Thì ra Anh và
Mỹ đã có uống trà sữa hàng trăm năm nay rồi !!!
Về cái ông con
cháu Thái Dương Thần Nữ thì tôi đã có nói tới rồi . Chỉ là ông Tướng
Quân ( Shogun ) ban trà cho gia nô (Samurai ) thôi ! Làm sao mà uống trà
khổ sở thế ! Làm sao mà bưng ly ( bát ) trà phải uống một hơi ! Làm sao
mà khi được ban bánh thì phải ăn thật lẹ , không kịp nuốt ! Không kịp
thở !
Chúng ta thử vòng một vòng qua Làng MAI - Pháp Quốc xem :
Thiền
Sinh làng Mai chú ý theo rõi các hành động hết sức chánh niệm của các
Thầy Cô Trà Giả ... thì sẽ có bình an , khổ đau sẽ tan biến :
Chén trà trong hai tay
Chánh niệm nâng tràn đầy
Thân và tâm an trụ
Bây giờ và ở đây
Cái ông Thích Nhất Hạnh này thật là vẽ vờ ... vô duyên !!!
Vua
Lý Thái Tổ về thăm quê hương phát tích của ngài ! Vua đã ban chè cho
các phụ lão ở đây ! Tôi nghĩ chè ở đây phải hiểu theo nghĩa rộng (!) ,
không lẽ vua đi rềnh rang từ xa về quê chỉ để ban vài chén chè cho các
phụ lão hay sao ???
Trở lại Việt Nam yêu quý của chúng ta !
Người ta ca tụng chè Tuyên Quang , Thái Nguyên ! Nhưng tôi uống thử thì
chẳng hơn gì trà Bảo Lộc ! Người ta thức đêm uống chè Tân Cương (Tuyên
Quang ) rồi xem bóng đá ! Tôi e rằng khi đội ta thua ... thì các ly trà
sẽ ... bị đập vỡ hết ! Người Việt uống trà thì phải Tâm bình Khí tĩnh
chớ không thức khuya uống trà Thái Đức rồi le te chạy không kịp !!! Uống
trà mà chỉ chú ý tới quả bóng lăn trên sân thì sao thấy mùi vị trà .
Xin
mời cá bạn tới Bảo Lộc để ngắm cây xanh trong gió lạnh mà nhâm nhi trà
Long Vân , trà Ô Long Uyển Nhã , trà Trí Việt trong những quán ven đồi ,
xa xa là thung lũng nên thơ và vườn trà bốc khói thơm .Sẽ thấy lòng
lâng lâng , không thánh thiện nhưng vui mắt , vui tai và ... thơm miệng !
Nhiều
người uống trà chỉ thích trà mộc , tức không ướp hương hoa ! còn nếu
muốn ướp thì miền quê người ta ướp dân giả như sau : Sen hoặc Lài ( ít
khi ướp ngâu , sói ) người ta lấy giấy bản gói từng gói nhỏ và mỏng, rồi
rải trên chảo bằng đất , lâu lâu lật mặt gói trà và hoa đó cho nóng
đều ! chừng nào cảm thấy hương đã ướp qua trà là được !
Tôi là một nông dân hai lúa , chỉ thích chơi chơi ... dễ dãi , thích thú vui tầm thường (!)
Uống một ngụm trà rồi cắn một miếng đường thẻ cũng thích vậy !
Kêu
hàng xóm , người thân tới rồi nói chuyện mùa màng , cây cối và... thời
sự không được sao !!! Cho các ông Thánh , ông Tiên , ông Phật đi chỗ
khác chơi ! Chẳng thèm ngó đến ông Trum, ông Tập, bà Merkel ... ta tự do
nói chuyện các món ăn dân giả ... rồi nói chuyện bù khú không được sao
???
Trà không dành cho người khát máu ! Một vị Tướng Quân Nhật
Bản thắng trận , uống trà khoe công thì chẳng ai lưu truyền bài thơ đó :
Nhĩ Linh sơn thượng khởi nan phan
Nam tử công danh kỳ khắc nan
Thiết huyết mãn sơn , sơn hình cải
Vạn dân tề ngưỡng Nhĩ Linh San
Thưa Tướng Quân , , Người Việt chúng tôi không thích ngắm núi đã
ngập máu làm biến đổi hình dạng dù máu đó là của bạn hay thù ! Người
Việt chúng tôi thích thanh bình , an tĩnh và ... buồn
Mù mịt mây đen kéo tối sấm
Đau lòng thuở nọ chốn Hà Hâm
Đống xương vô định sương phao trắng
Cỏ biếc đôi bờ máu nhuộm thâm
Tôi đi về miền Tây Nam Bộ , nơi Tịnh Biên , Ba Chúc vào đúng ngày trung thu , có mấy vần thơ vụng về xin gửi tặng quý vị:
Thu ấy thu nào , thu lại thu
Ta còn chờ đợi đến bao giờ
Sáu lăm năm lẻ Thu chờ đợi
Vắt óc làm thơ , thơ chẳng ra
Ăn bánh ngọt môi trăng mây tỏ
Uống trà chát lưỡi nước non mờ
Ngậm ngùi ta hận Thu rồi đấy
Còn chút tình đánh cược với Thu
C.D.M.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét