Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

Văn Học Sử


                                    
Cụ Dương Quảng Hàm là người đầu tiên viết văn học sử ! ( Tôi không kể các cụ Lê Quí Đôn , Bủi Huy Bích … vì các cụ chỉ viết một thời , một giai đoạn … Các cuốn sách của các cụ chỉ như những cuốn … Sưu Tầm mà thôi ) . Cuốn Việt Nam Văn Học Sử Yếu của Dương Quảng Hàm đã là cuốn sách kê cứu liền tay của các Giáo Sư ! Sau đó là thầy Nghiêm Toản viết Việt Nam Văn Học Sử Toản Yếu . . Rồi giáo sư Hoàng xuân Hãn … Phạm văn Diêu , Phạm Thế Ngũ … sau nữa là Thanh Lãng , Hà NHư Chi … nhưng càng ngày càng ít người kê cứu … thậm chí người ta còn không biết những tác giả này là ai ???

Sau đó coi như … coi như … không có !!!

Đó là một lỗ hổng , một sự đáng tiếc trong văn hóa Việt Nam !

Theo tôi nghĩ : phải có tính cách “ biên niên “ là chính , để đời sau biết Văn Học dân tộc ta đã tuần tự tiến hóa như thế nào ? ( Các cụ nệ cổ sẽ chửi tôi : Làm gì có tiến hóa !!! Nhiều tác phẩm đời sau … không bằng đời trước ! )

Của đáng tội : Nếu ta đem mấy chục năm đời nay so với ngàn năm đời trước thì sao bằng (?) . Ngày nay một năm người ta cho ra hàng ngàn tác phẩm thì sao so sánh với 300 năm mới có một tác phẩm như truyện Kiều !

Phải cho thanh niên biết văn học các thời kỳ như thế nào !

Chao ôi ! Người ta muốn xóa lịch sử thì đương nhiên không còn văn học sử ! Thậm chí có em còn không biết một thế kỷ có bao nhiêu năm ! Không biết văn học thời Lê có trước hay sau văn học thời Lí ? Không biết bài thơ của Đặng Dung viết vào thời nào ?

Người ta đã muốn xóa Lịch Sử thì sá gì một bài thơ hay một tác giả (?) . Ông Tố Hữu đã từng nói : Nguyễn Công Trứ bị cách tuột làm lính , may nhờ có Nguyễn Nghiễm xin cho khỏi tội ! Tố Hữu không biết rằng lúc đó Nguyễn Nghiễm mất lâu rồi !

Khi nhà Nguyễn thắng rồi thì thơ văn của Trịnh Căn , Trịnh Doanh , Trịnh Sâm … người ta gán tuốt cho … Lê Thánh Tâng !!! ( bài đề dộng Hương Tích là một điển hình )

Phải viết lại văn học sử từng thời kỳ cho thật chính xác ! Nhất là phải ghi ơn những người đi tiên phong !


Phải ghi tên Tản Đà dùng chữ Quốc Ngữ ( mẫu tự La Tinh a,b,c ) để viết nhiều thơ ! Có lẽ rất nhiều bạn trẻ nghĩ rằng Nguyễn Khuyến làm thơ bằng chữ Quốc Ngữ .

Phải ghi ơn những người như Nguyễn Trọng Thuật ( viết Quả Dưa Đỏ ) , Hoàng Ngọc Phách ( Tố Tâm ) và Hồ Biểu Chánh ( viết rất nhiều )

Phải nhấn mạnh Tự Lực Văn Đoàn ( Nhất Linh , Khái Hưng , Thạch Lam … ) làm cho chữ Quốc Ngữ trong sáng , rõ ràng , diễn đạt được mọi tình cảm , suy tư , khí phách …Phải dựng một côt mốc lớn để vinh danh nhóm sang tạo !!!

Ôi ! Người Ngoại Quốc khi viết về Văn Học Việt Nam , họ vinh danh các nhóm TỰ LỰC VĂN ĐOÀN , SÁNG TẠO ! Trong khi Việt Nam lại không biết đến , lơ là , hay xuyên tạc !!!
Hãy trả về cho Cesar cái gì của Cesar !
Hãy nâng niu Văn Học và viết lên những cuốn Văn Học Sử chân chính .
CDM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét