Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

Chuyến Đi Nhiều Cảm Xúc

Vòng xoay bên này của Cầu Mới, bên kia cầu là chợ Cà Mau
(Ảnh Google)

Như thường lệ hằng năm, đến ngày 19/2 âm lịch, là ngày giỗ của ba vợ, vợ chồng tôi đều về Cà Mau. Nhưng năm nay, chuyến đi này có điều đặc biệt.
Trong những năm tháng dạy ở quận Thới Bình, tôi nhận rất nhiều ân tình của ông Hội trưởng Hội Phụ Huynh Học Sinh Trường Công Lập Thới Bình.
Tôi thường gọi Ông Bà là Pề và Úm (như cách xưng hô ba má của người Miền Tây). Pề có tên là Lâm Trường Minh, tên thường sử dụng ở địa phương là ông Hai Nghe.
Pề gốc người Minh Hương (những người Hoa bất mãn Thanh Triều nên sang Việt Nam lánh nạn), có vợ Việt, kinh doanh quán cà phê, sáng có thêm điểm tâm. Hai ông bà có 7 người con, gồm 6 gái một trai.
Mới chân ướt chân ráo đến miền quê hẻo lánh, nơi ở có các đồng nghiệp đến trước thu xếp, nơi ăn thì không nhất định, do khẩu vị tôi hơi khó. Có lẽ thương thầy giáo trẻ lần đầu xa nhà, nên Pề và Úm bảo tôi đến nhà dùng cơm chung với Pề.
Thế là ngày hai buổi, Pề thường đợi tôi tan trường, Bác Cháu cùng ăn cơm.
Ôi nghĩa tình làm sao kể xiết. Thế mà ngày Pề mất (09 tháng 1/2018 nhằm ngày 23 tháng 11 năm Đinh Dậu. Hưởng Đại Thọ 94 tuổi) tôi không thể về Thới Bình để thắp nén nhang và đưa tiễn Pề đến nơi an nghĩ cuối cùng (vì trước đó tôi té xe, bị thương ở chân vừa mới nửa tháng).


Nhân Đám giỗ Ba Vợ, khi về đến Cà Mau, tôi vội vàng vào Thới Bình ngay.
Đốt mấy cây nhang, đứng trước bàn thờ Pề khá lâu, trong lòng dâng bao cảm xúc. Nhớ cảnh cùng Người bên mâm cơm, chuyện trò vui vẻ.
Pề thường kể cho tôi nghe thời ấu thơ của Người, theo gia đình lưu lạc đến vùng đất khỉ ho cò gáy này...
Nhưng cũng an ủi, mỗi năm vào dịp này, tôi thường về thăm Pề. Mỗi lần gặp gỡ, chuyện cũ chuyện mới không hề dứt.
Giờ đây, người tôi kính yêu nhất ở Thới Bình không còn nữa. Không biết sau này, tôi còn về nữa không...?
Thế mà giờ đây, khi soạn lại hình ảnh, lại lỡ tay xóa mất xóa mất hình bàn thờ của Pề ( chắc phải nhờ Há con trai Thầy gởi lên sau).


***
Sau khi rời Thới Bình, về đến Cà Mau cũng vừa kịp đám giỗ.


Bàn thờ nhà vợ. Di ảnh ông bà nội và ba vợ.

Hạnh đứa em thứ năm của vợ. Nó là người thay tôi vào Thới Bình dự đám tang của Pề Trường Minh.


Liên, Bà xã đang thắp nhang cho Ba.


Má Vợ, năm nay Má tròn 86 tuổi.


Từ trái sang phải: Bảo Long, Bảo Đăng (Cháu Nội), Bil (Cháu vợ), Duy (Cháu Vợ)


Loan (dâu), Long (cháu Nội), Liên. Phía sau là Bảo Đăng

Qua một ngày mệt mỏi, giờ gia đình tôi lên xe quay về. Trên đường về, chúng tôi còn ngoạn cảnh hai nơi ở Bạc Liêu và Sóc Trăng.

Hình ảnh Huỳnh Hữu Đức


***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét