Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Câu Đối Xuân Canh Tý 2020 và Niềm Vui Từ Sự Góp Ý


Khi trang longhoblogspot.com đăng Tranh này, chúng tôi đã nhận được một góp ý rất chân tình, góp ý dù đúng hay sai, đều mang đến cho chúng ta sự ích lợi và sự gần gũi hơn giữa Độc Giả  và Trang Mạng. Xin nêu lên đây để chúng ta cùng tham khảo.

 Dưới đây là Email góp ý và trả lời( những Email sẽ dùng chữ nghiêng ). 


Xuân nhớ xuân thương xuân hữu ý  (thay vì cựu quốc)

Tết đi tết lại tết vô tình 
...
***
Và tôi có Email để trả lời: 

Kính chào anh ...,
Rất vui khi nhận được sự góp ý của anh. Theo sự góp ý của anh, thì đây là phép đối "đối từ ngữ", theo phép đối này thì rất chỉnh.
Nhưng Đối riêng lẻ như cặp đối này không giống như các cặp đối trong thơ Đường Luật, tự nó phải có ý nghĩa, trong khi đối trong thơ Đường Luật phải cần đến các câu thơ khác mới rõ nghĩa.

Xuân nhớ xuân thương xuân hữu ý
Tết đi tết lại tết vô tình

Đọc cặp đối này tuy chỉnh đối về từ ngữ, nhưng về ý, vế dưới không hổ trợ nghĩa hay nối tiếp nghĩa cho vế trên tại sao: Xuân sao lại Hữu Ý, hữu ý chỗ nào, điều gì làm cho xuân hữu ý? Còn tết sao lại vô tình, vô tình thế nào..? ý của 2 câu rời rạc, không bổ nghĩa cho nhau.

Xuân nhớ xuân thương xuân cựu quốc
Tết đi tết lại tết vô tình

- Nếu đối về nguyên tắc đối, " Cựu Quốc và Vô Tình" là "Đối Tự Loại".
- Còn về ý, trong bài thơ Bạc Mộ của Đỗ Phủ có câu : " Cựu quốc kiến hà nhật".
Nhà thơ sống vào thời nhà Đường và cũng mất vào thời Đường, cả cuộc đời ông không hề sống ở một nước nào khác, thế tại sao ông dùng chữ "cựu quốc". Đây ý ông nói về đời vua trước và đời vua sao. Đời vua sau bị gian thần lộng quyền trong thi cử nên ông tiếc nuối triều vua trước.
Như vậy "Cựu quốc còn có nghĩa thời vua trước".

Xuân nhớ xuân thương xuân cựu quốc 
Tết đi tết lại tết vô tình
Có nghĩa là lưu luyến mùa xuân thuở trước, nhưng không thề tìm lại được, thế nhưng tết vẫn cứ tiếp nối đến, mà không biết cho lòng người không quên mùa xuân trước đây nên tết vô tình.
Có câu hát Hát cũng khá giống với cây đối này : "Đón xuân này tôi nhớ Xuân xưa".
Chính vì những điều trên nên tôi không thể thay đổi theo góp ý của Anh. Tuy nhiên tôi rất trân quý và cám ơn sự góp ý của Anh.
Thân Mến
Huỳnh Hữu Đức
***
Những sự góp ý thiết thực và chân thành luôn là động lực giúp chúng tôi học hỏi thêm, để mang đến cho Trang những gì tương đối chính xác nhất.
Xin Cám Ơn
Huỳnh Hữu Đức

***


1 nhận xét:

  1. Cám ơn anh Đức giải thích, em hiểu tận tường hơn. Chúc anh vui khoẻ để viết dài...dài.... nha :):):)

    Trả lờiXóa