Thứ Ba, 23 tháng 7, 2019

Thơ Là Gì?


Hôm trước đọc bài "Nghiên Cứu Về Thơ Đường" của Đắc Thắng thấy có định nghĩa :
”THƠ là một bài văn diễn tả ý tưởng bằng những câu văn cô đọng có tính chương khúc, vần điệu được trình bày theo những cấu trúc đặc biệt gọi là BÀI THƠ.”
Hôm 05/6, tôi đến Văn Thánh Miếu ở Vĩnh Long dự buổi họp mặt hằng tháng của Câu Lạc Bộ Thơ Văn Xương Các. Hôm đó có khách quen là Câu Lạc Bộ Thơ Thủ Khoa Huân của Tỉnh Tiền Giang, gồm 6 nhà thơ, do anh Nguyễn Hữu Đức Chủ Nhiệm dẫn đầu đến tham dự, trong số có cô Hương Chủ Nhiệm Câu lạc bộ thơ huyện Chợ Gạo Tiền Giang.
Các nhà thơ của 2 câu lạc bộ trao đổi một số vấn đề liên quan đến thơ. Đáng chú ý là Câu lạc bộ Thơ Tiền giang có nêu vấn đề "Thơ Là Gì?" qua bài viết của nhà thơ Như Anh tỉnh Tiền Giang.
Sẵn dịp, hôm nay mình cũng làm một sự tổng hợp và ý kiến "Thơ Là Gì"
Qua câu mở đầu của anh Nguyễn Hữu Đức: "muốn làm thơ ta phải biết thơ là gì", và với sự trình bày của tác giả Như Anh. Rất nhiều định nghĩa thơ của Khương Hữu Dụng, Xuân Diêu, Chế Lan Viên, nhóm Xuân Thu Nhã Tập... được nêu lên. Và cuối cùng nhà thơ Như Anh kết luận:
" Thơ là tiếng nói con tim của mỗi con người không ai giống ai. con tim cảm nhận điều gì là hiện ra lời nói có sự tương tác của trí tuệ để thành thơ hay, thanh cao và sâu sắc.Nhưng một bài thơ dù ngắn,dài gì cũng phải thể hiện tâm trang nhà thơ một điều gì đó vế thế giới hữu hình, vô hình và tiềm thức (giấc mơ).
Mình thấy định nghĩa nào cũng đúng, cũng hay, nhưng dường như chưa đủ, vẫn còn thiếu điều gì đó.
Với mình Thơ là cái gì đó thật tầm thường nhưng lại rất cao xa. Rất thực tế nhưng trừu tượng. Là sự tương giao giữa trí óc và trái tim, giữa tình cảm và lý trí, giữa cái hữu hình và vô hình... Giống như Lão Tử đã định nghĩa "Đạo Là Gì", Thơ cũng thế, Thơ chỉ có thể cảm nhận chứ không thể định nghĩa chính xác được.

Huỳnh Hữu Đức 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét