Cái
người đầu tiên viết phóng sự thành công là ai ? Người đầu tiên xứng đáng
đeo Mề Đay để vinh danh phóng viên là ai ? Hẳn nhiên là Ngô Tất Tố rồi !
Nhưng cái danh hiệu Phóng Viên Tài Ba , Phóng Viên Chân Chính là do
nhân dân phong tặng chứ không phải người Pháp (!) . Dĩ nhiên các chính
quyền sau này cũng không đủ chính danh để tôn vinh cụ (?) .
Chả hiểu cụ vào cửa Khổng sân Trình tới đâu ? Cụ Lều Chõng ra sao ?
Nhưng ai cũng phải công nhận cụ chữ nghĩa đầy mình . Cụ có cổ học nhưng
lại khoái chữ Tây và văn minh Tây (!) mặc dù các quan cai trị Đông Dương
thì … khá là Đểu !!!
Cụ viết khá nhiều , nhưng tôi đọc cuốn phóng sự “ Việc Làng “ thì rất
giựt mắt , chạm nọc và … thấm thía vì … tôi sanh tại thôn quê ! làng
tôi rất là thơ mộng … cho đến khi tôi đọc Việc Làng của cụ ! Tôi cũng đã
từng đọc : Đồ Phồn , Vũ Trọng Phụng , Nam Cao , Tú Mỡ , Hoàng Đạo …
nhưng … chưa đã ! Tới khi cụ Ngô cho những quan làng và những dân làng
thèm thuồng , ngấm nghé miếng thịt giữa làng thì … tôi hết chịu nổi !!!
Lúc đó ông Phạm Quỳnh hô hào Cải Lương Hương Chính . Rồi những ông
làm báo Minh Tân , Thanh Nghị , Tao Đàn … muốn tiến nhanh …” đi tắt đón
đầu “ người Pháp ,
Dĩ
nhiên là dân quê đọc … hiểu … chết liền ! Trong số những người như
Phan Kế Bính , Phạm Duy Tốn , Nguyễn Bá Học … muốn bàn giao cổ học cho
những người tân học (!) thì Ngô Tất Tố sừng sững như một cây cổ thụ …
một người Khổng Lồ !
Đọc văn của cụ ai mà không xốn xang , bàng hoàng , tủi hận … và suy
nghĩ hoài : Làm sao bây giờ ! Ôi cái phong tục , cái truyền thống nơi
làng xã mà hàng ngàn người ca tụng … nó hay ho như vậy sao ???
Làm thế nào bây giờ ! Làm thế nào để không ca tụng những ông tù
trưởng ở trần đóng khố Nghiêu Thuấn ! Làm thế nào để đẩy mấy ông Tống
Nho đi chỗ khác chơi … Hãy vứt béng cái trò Lý Học của Tống Nho vào sọt
rác ! Làm thế nào để tư tưởng ta vượt khỏi lũy tre xanh . Làm thế nào để
ta đêm nằm không phải kéo chiếu chăn lên xuống để ấm đầu , ấm chân …
trong khi nghe những tiếng sáo diều rên rỉ … buồn thúi ruột !!!
Làm thế nào bây giờ ? Nếu ở trong nhà mà nói chuyện cải lương … thì
ông già cho mấy cái bạt tai ! Ở làng mà nói chuyện cải lương thì các kỳ
hào sẽ nói : A ! Thằng này gây sự ! Ở trong nước mà nói chuyện cải lương
thì các ông lớn chụp ngay cho cái nón phản động !!! Ôi ! Truyền thống
là cái gì mà sao nó nặng gấp ngàn lần xiềng xích !
Miếng thịt giữa làng có ý nghĩa gì mà người ta ăn một miếng sẽ … hãnh
diện ba đời ! Các quan lớn ngày nay … ra ngoại quốc ăn ngon thì … nó
lại là chuyện khác !
Ôi ! Cái sĩ diện hão nó đã ăn sâu vào xương tủy dân ta rồi . Người ta
viết gia phả nói ông cha mình là vĩ nhân , anh hùng , được ăn miếng thịt
giữa làng , giữa nước , giữa … Liên Hiệp quốc !!!
Người ta viết ( tôn lên hoài ) những Danh Nhân , Cao Tăng , Anh Hùng …
để dính máu ăn phần một cách rất hoành tráng , và xin ấn , xin lộc các
ngài sao cho … ba đời ăn không hết !!!
Cái phong tục truyền thống này còn lưu lại trong “ĐÁM MỔ BÒ “ của
Phạm Lưu Vũ chăng ? Cái nét đẹp bền vững , đậm đà bản sắc dân tộc này
của làng xã ( hạt nhân của đất nước này ) nên bảo tồn chăng ?
Ôi ! Cái tư duy làng xã này … có lẽ … nó theo ta mấy thế kỷ nữa … khi các nước văn minh đã lên cung trăng … và sao hỏa !!!
Tôi nghĩ : Có lẽ ta không nên phát những tờ giấy “ gia đình văn hóa “
cho một số gia đình … mà ta nên phát cho mỗi người một cái gương soi
(!) để người ta nhìn vào cái bản mặt mình nó có một chút truyền thống
nào không ?
Chân Diện Mục
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét