Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Ngôi Trường và Ba thế Hệ

Tôi được lớn lên từ sông nước Vĩnh Long. Nơi đây là quê hương. Nơi đây có những mái trường, mà những tình cảm trong tôi không bao giờ cạn kiệt, những ký ức chẳng thể nhoà phai.

Sư huynh Dương Hồng Thuỷ và tôi chụp ảnh kỷ niệm  ngôi trường mà 60 năm trước anh và tôi từng học.
 "Trường Nam Tiểu Học Tỉnh Lỵ Vĩnh Long" thân thương là ngôi trường, tôi từng theo học từ thuở nhỏ.  
Đến đời con tôi, ngôi trường được đổi tên "Trường Cấp I Thị Xã Vĩnh Long"
Sang đời Cháu Nội, Trường đổi tên lần nữa "Trường Tiểu Học Nguyễn Du" cho đến ngày nay.

Sau đó tôi thi vào trường Trung Học Tống Phước Hiệp. Năm Đệ Thất tôi học nơi trường nhỏ, cạnh Miễu Bảy Bà, có khắc tên cũ của Trường là Nguyễn Thông. 


 Đến thế hệ con và cháu tôi, ngôi trường này đã hai lần đổi tên: Trường Cấp II Thị Xã Vĩnh Long và Trường Trung Học Cơ Sở Lê Quí Đôn.

Cổng trường trước năm 1960
 
Lên Đệ Lục, tôi chuyển đến ngôi trường lớn Tống Phước Hiệp nằm trên đường Gia Long, cạnh khu chợ Vĩnh Long.


Sang đến đời Con, ngôi trường Tống Phước Hiệp đổi tên là "Trường Cấp III Lưu Văn Liệt" và sau đó trường đổi thành "Trường Trung Học Phổ Thông Lưu Văn Liệt".
Nay, Cháu Nội thi tuyển vào Trường trung học Lưu Văn Liệt, qua bài làm cháu mang về, cả nhà đều vui vì biết chắc chắc cháu sẽ đậu vào ngôi trường này. Và đúng như vậy, kết quả là cháu đậu với điểm số tương đối cao so với điểm chuẩn.


Hình dáng mái trường xưa không còn nữa, nay được thay thế bằng một ngôi trường thật khang trang hiện đại, nhưng lại thiếu đi sự nghiêm trang cổ kính thuở nào.
Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, những mái trường này đã lưu giữ biết bao kỷ niệm thời học sinh của ba thế hệ nhà tôi. Còn gì đáng trân trọng và quý hơn, từ trong thâm tâm, tôi đã xem những mái trường thân yêu này như một báu vật vô hình không bao giờ biến mất theo thời gian.

   Cháu Nội lên nộp bài thi trong kỳ thi tuyển vào Lớp 10 niên khoá 2017-2018 trường Lưu Văn Liệt ngày 01- 02 /6/2017 (Ảnh chụp lại từ chương trình Thời Sự của đài Truyền Hình Vĩnh Long).

Hình Ảnh của Huỳnh Hữu Đức và Google.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét