Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

Nhồi Sọ


          Người Tầu hỏi con đi học về : Hôm nay con làm bài thế nào ?
    Người Do Thái hỏi con :  Hôm nay đi học con có đặt câu hỏi nào không ? Hôm nay con có thấy mình khác hôm trước không ?

    Người Tầu hãnh diện với những câu hỏi xưa như trái đất : Buổi sáng mặt trời gần ta hay buổi trưa mặt trời gần ta ? Tại sao con ngỗng kêu to ? Tại sao con ễnh ương kêu to ?

    Người Do Thái trọng Trí Tuệ chứ không lo nhồi nhét kiến văn ! Trí thức là thực tế khách quan và chân tướng của vạn sự vạn vật , còn Trí Tuệ là đem thực tế khách quan và chân tướng của vạn sự vạn vật tiến hành tổng hợp ra phương án tốt nhất để giải quyết vấn đề .
    Người Do Thái phải biết hoài nghi , dám đặt câu hỏi bất cứ lúc nào .
    Người Do Thái rất coi trọng Nghệ Thuật Giáo Dục và sách vở .

    Quay sang phương Đông , người Nhật cũng hơn ta nhiều lắm ! Họ không tối ngày Khổng Tử viết , Mạnh Tử viết như ta . Họ chỉ lượm lặt những điều thâm thúy của người Trung Hoa chứ không học thuộc những điều viển vông , khoác lác và mạo tác .
    Đạo Phật được truyền từ Trung Hoa tới Nhật ! Nhưng đọc những tác phẩm của các Thiền Sư Nhật Bản ta thấy thâm diệu biết bao ! Thật là vượt xa Trung Quốc ! Tại sao ? Bởi họ không có tinh thần nhồi sọ như ta !
    Một Thiền Sư Nhật và một đệ tử đi trên đường , gặp một cô gái gần vũng nước , cô ta lúng túng không cách nào lội qua được ! Thiền Sư liền ghé lưng cõng cô ta qua . Đệ tử bất mãn lắm , hậm hực mãi trong lòng . Về tới chùa , đệ tử hết chịu nổi , nói : Thầy ! Sao thầy lại làm thế ! Thiền sư bảo : Ta đã để cô ta ở lại chỗ lội rồi , chính con mới là người đưa cô ta về chùa !
    Một Thiền Sư khác sai đệ tử ra quét sân vườn . Đệ tử quét sạch trơn ! Thiền Sư hỏi được chưa ? đệ tử nói rất được . Thiền Sư vin cây rung mấy cái : Hoa lá rụng lác đác : Thế này mới là đúng !
    Ôi! Người Nhật đã có một tinh thần vô chấp , vô úy , vô ngã , thân tâm an lạc hòa nhập cùng thiên nhiên … mà người Việt mình không thể nào theo
    Cũng chỉ tại cái ông Nhồi Sọ . Nhồi Sọ hàng ngàn năm rồi  bây giờ vẫn còn nhồi sọ . Nếu không trau dồi Trí Tuệ , tối ngày khoe khoang danh hão , chạy theo thành tích hão thì làm sao tiến bộ được .

    Xít Ta Lin đi thăm một nhà máy thủy điện ở Âu Mỹ , hỏi người đi theo :
-    Cái này ta làm được không ?
-    Thưa Đồng Chí số 1 ta làm được ạ
-    Phải làm lớn hơn thế chứ !
-    Thưa Đồng Chí số 1 vâng ạ
Thế rồi nhà máy thủy điện vĩ đại mọc lên ở Siberi nhưng … nước đóng băng , một năm chỉ hoạt động được … hai tháng !
    Cái này … ở Việt Nam nói là nóng vội vì … duy ý chí !!!  Ôi ! Lạy Chúa , Ngu thì nói mẹ nó là Ngu , bày đặt nói duy ý chí !
    Cũng là thủy điện , nhưng nếu ông bà Nhu dùng cái ý chí nóng vội muốn làm Hồng Y Giáo Chủ của Giám Mục Ngô Đình Thục để hành động thì có đi đến đâu !Chính ông bà Nhu đã mời kỹ sư thiên tài Nguyễn Khắc Nhẫn ở bên Pháp về xây đập Đa Nhim thì ta mới có cái đập đáng hãnh diện vào thời điểm đó ( vì ông Nhật xì tiền cho nên ta chỉ biết có Nhật mà không biết đến kỹ sư Nhẫn )

    Một nước siêu cường nhất thế giới như Mỹ mà nếu duy ý chí thì đôi khi còn đổ nợ ! Một đất nước chỉ biết nhồi sọ làm cho dân tiêu điều , đói rét ! Mà cứ ôm khư khư cái ngu Nhồi hoài , Nhồi mãi … thì tương lai đi về đâu ?

Chân Diện Mục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét