Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Hỏi Hoa


Nguyễn Thượng Hiền qua Tầu , tìm gặp Phan Bội Châu ... hoạt động ...
Sau Phan Bội Châu sang Nhật ... thất bại ...
Có lẽ Nguyễn Thượng Hiền chán ngán trước cảnh : có những kẻ báo cho mật thám bắt đồng chí mình !
Ông vào tu ở một ngôi chùa ở Hàng Châu . Chơi rất thân với nhà sư Viên Giác . Người Tầu tôn ông là một vị Cao Tăng . 
HỎI HOA
Hỏi hoa xin mượn mùi hương
Hỏi trăng xin mượn gương vàng thử soi
Hỏi non xin mượn đá ngồi
Hỏi sông mượn nước tắm chơi sạch mình
                                         N.T. Hiền

Hỏi trăng trăng chẳng trả lời
Hỏi hoa hoa chỉ mỉm cười làm ngơ
Hỏi sông sông lặng như tờ
Hỏi non non đứng trơ trơ một mình
                          Viên Giác Thiền Sư
x X x

  Tôi xin phép Hai Cụ ăn theo mấy câu :

Hỏi sông sông chỉ lững lờ
Hỏi non ngạo nghễ trơ trơ một mình
Hỏi trăng nghiêng ngả đầu ghềnh
Hỏi hoa xin chút hương trinh hoa cười
                                    C.D.M.
VỌNG PHU
Hỏi người người cứ hững hờ ,
Hỏi mây sao lại lững lờ ngàn thu .
Hỏi thông sao mãi vi vu  ,
Hòi non non nói chinh phu chưa về !
                                         Mailoc
 
HỎI- ĐÁP
Hỏi trăng xin mượn cây đa
Hỏi sông xin mượn thuyền xa chửa về
Hỏi mây mượn ráng chiều hè
Hỏi em mượn nụ hôn e ấp tình

Rằng đa cuội đã mượn rồi
Thuyền đà tách bến chở người sang sông
Ráng chiều không nhuộm trời đông
Nụ hôn em tặng cho chồng đã lâu !
                                 Phương Hà
Hỏi
Hỏi hoa khoe sắc vì ai
Hỏi em tình cũ đã thay lâu rồi
Hỏi mây mây hững hờ trôi
Hỏi lòng lòng mãi bồi hồi nhớ thương.
                                          Quên Đi



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét