Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Kẻ Ở Người Đi

Cùng Bạn ,
Mấy ngày nay tình cờ lật lại mấy trang Giáo Khoa Thư ngày xưa mà lòng tôi không khỏi bồi hồi xúc động . Từng bài viết ngắn gọn , từng bức vẻ 
đơn sơ nhưng vô cùng sống động gợi lại bao kỷ niệm trong tôi .Bài nào nội dung cũng hay cũng thâm thúy , dạy đứa trẻ đủ điều để làm người , dạy luân lý , lễ nghĩa, dạy mô tả , dạy lịch sử  , dạy khôn ngoan , dạy luật pháp v..vv .. Tôi còn nhớ mới năm nào còn là cậu bé ê a học đánh vần , học đồ , học viết , học đọc những trang vỡ lòng trong cuốn sách Giáo khoa Thư lớp đồng ấu .Lớp học ở ngay trong ngôi miễu , tôi còn hình dung được hình ảnh của ông thầy tôi, thầy Sử, ngày xưa với vâng trán cao , người mảnh khảnh , tôi còn giử cái cảm giác nồng ấm của bàn tay thầy khi kềm , khi nắn tay tôi trong giờ  tập đồ từng chữ ,tôi cũng còn nghe văng vẳng tiếng gõ thước nhịp nhàng của thầy để cả lớp đọc chung từng câu , từng đoạn bài . Nói về kỷ niệm tuổi thơ , chắc các bạn cũng như tôi không bút mực nào kể siết !
Trong các bài tập đọc , có lẽ bài Kẻ Ở NGƯỜI ĐI dưới đây làm tôi cảm khái nhất , ngoài ra bức tranh đơn sơ nhưng diễn tả hết cái cảnh biệt ly nơi bến đò , thật tài tình , thật sống động .
Xin mời bạn đọc lại bài nầy cùng bài cảm tác của tôi để vơi đi phần nào nỗi u buồn đau lòng cho đất nước .
Thân mến 
Mailoc

         Kẻ Ở Người Đi .

Cơm nước xong rồi ,thầy mẹ tôi , anh em , chị em tôi , cả đến kẻ ăn người ở trong nhà ,đều tiễn tôi ra tận bờ sông , chỗ thuyền đậu Vừa ra khỏi nhà , thì lòng tôi tự nhiên sinh ra buồn rầu vô cùng . Từ thuở bé đến giờ, chỉ quen vui thú ở nhà , nay tôi mới biết cái cảnh biệt ly là một !. Chân bước đi , mặt còn ngoảnh lại : từ cái mái nhà , cái thềm nhà , cái lối đi , cho đến bụi cây ,đám cỏ ,cái gì cũng làm tôi quyến luyến khác thường .
  Thuyền nhổ sào , ai cũng chúc tôi thuận buồm xuôi gió , bình yên khỏe mạnh .Thuyền đi đã xa mà tôi còn đứng nhìn trở lại , nhìn mãi cho đến lúc không trông thấy nhà nữa mới thôi. Ôi ! cái cảnh biệt ly sao mà buồn vậy !. 

Tuổi già buồn vô hạn ,
Dệt mấy vần cùng bạn để sầu vơi .
Giáo Khoa Thư “ thấm thía cả một thời ,
Từng trang sách dật dờ trong biển nhớ  .
                            Mailoc

     KẺ  Ở  NGƯỜI  ĐI 

Nghe nghèn nghẹn bửa cơm chiều lặng lẽ ,
Mặt rầu rầu một kẻ sắp đi xa  .
Lần đầu tiên rời mái ấm mẹ cha ,
Buồn rười rượi , xót xa lòng trăm mối . 
Vừa cất bước đã nghe đôi chân mỏi ,
Mặt ngoảnh nhìn mái ngói cũ thân yêu .
Nước thời gian tắm gội , ngói rong rêu ,
Một tổ ấm ấp yêu từ tắm bé . 
Trong khóm trúc vẫn nô đùa đàn sẻ ,
Gió rì rào , nhè nhẹ khúc nhạc êm .
Cái thềm nhà bàng bạc lúc trăng lên ,
Võng kẽo kẹt êm đềm trưa nắng đổ . 
Lối đi nhỏ , sè sè từng bụi cỏ ,
Cái hàng rào , cái ngỏ vắng cuối thôn .
Bầu trời thân mây xám lúc hoàng hôn ,
Ôi ! tấc cả làm hồn tôi xao xuyến . 
Thuyền chực sẵn bến sông chiều đưa tiễn ,
Những tia nhìn quyến luyến lệ lưng tròng .
Mẹ cha , anh chị , cả bé còn bồng , 
Ai cũng chúc tôi thuận buồm xuôi gió . 
Sào đã nhổ phút chia tay đã rõ ,
Buồm lạnh lùng lộng gió sóng nhấp nhô .
Xa thật rồi quê cũ một thời thơ ,
Bờ mờ mịt , bơ vơ tôi đứng ngó . 
Thuyền rẽ sóng , mái nhà xưa lấp ló ,
Rồi khuất dần sau khóm lá tre già .
Những bóng mờ tay vẫy tự đằng xa ,
Ôi ! cảnh biệt ly sao mà buồn vậy  !!
                           Mailoc  
                     Cali 5 - 19-14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét